Thursday, April 24, 2014

Xíu Mại Ăn Bánh Mì

IMG_1517.jpg

Cuối tuần rồi nhà mình ăn bò kho, còn dư lại bánh mì nên mình làm xíu mại ăn với bánh mì. Ăn với bánh mì nên mình làm nước nhiều hơn làm xíu mại ăn với cơm.

- 2 lb thịt nạc vai
- 1/2 chén củ sắn hoặc củ năng xắt hột lựu
- 2 tbsp nước mắm
- 2 tsp bột nêm
- 1 tsp đường
- 1 tsp tiêu
- 2 tsp bột năng
- 3 trái cà chua
- hành lá, củ hành khô

Thịt bằm nhuyễn, trộn chung củ sắn hoặc củ năng, nêm nước mắm, bột nêm, đường, tiêu, bột năng, hành khô băm nhuyễn và để thấm gia vị khoảng 1 tiếng, vo viên.
Bắt chảo dầu ăn, cho ít dầu ăn thôi vì mình chiên sơ không cần chiên cho chín thịt, dầu nóng cho từng viên xíu mại vào chiên, vớt ra dĩa. Cho 1 hộp nước súp gà (chicken broth) vào, nước súp gà sôi thì cho từng viên xíu mại vào, nêm nếm lại vừa ăn rồi để lửa liu riu khoảng nửa tiếng.
Trong lúc chờ xíu mại thấm gia vị và thịt mềm thì xắt cà chua nhuyễn, bắt chảo dầu ăn khác lên bếp, đợi dầu nóng thì cho cà chua vào, để lửa nhỏ cho cà chua mềm và ra nước màu. Dùng rây lọc lại lấy nước màu cà chua cho vào chảo xíu mại. Sau đó cho hành lá vào rồi tắt bếp. Mình cho hành lá cho có màu mè để chụp hình đó mà chứ không cho hành lá vào mình nghĩ cũng ngon, cho chút hành lá nhìn món ăn thêm hấp dẫn.
Làm xong mình nướng bánh mì chấm ăn liền đó, ngon ngon. Nhớ thời đi học hay có gánh bánh mì xíu mại, ngon ơi là ngon. Màu của bà bán là màu hạt điều nhìn đẹp lắm nha, thịt thì toàn là mỡ, chắc thịt không có bao nhiêu, mình nghĩ họ cho củ sắn trộn chung với ruột bánh mì nữa chứ làm gì nhiều thịt mà bán rẻ cho học trò được. Món này mình làm hôm thứ 2 mà đến hôm nay mới rãnh post lên đó. Hoa tulyp trước nhà có thêm màu trắng nữa nên cắt đem vô chụp tiếp, hôm nay thì hoa tulyp héo hết rồi, lại thấy thêm 1 hoa cỏ dại nữa nên cắt chụp hình cho có chút màu vàng hhihi.

No comments:

Post a Comment