Friday, September 5, 2014

Xôi Xiêm

_MG_3039.jpg

Hơn 10 năm rồi mình chưa ăn lại xôi xiêm nên khi ở nhà có sầu riêng thì mình lại thèm ăn xôi xiêm. Khi mình nghĩ đến muốn ăn món gì là mình phải nấu liền chứ không thì nằm ngủ cũng nghĩ đến món đó nữa hihi. Buổi sáng chồng đi làm, con đi học nên mình bày ra nấu chứ chồng con ở nhà mà nghe mùi sầu riêng thì ai cũng nói mùi ghê quá cho coi hi hi.

Xôi thì mình nấu theo cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân ở đây:

- 500 gram nếp
- 6 muối sầu riêng
- 1 lòng đỏ trứng gà
- 1 muỗng cà phê bột gạo
- 1 muỗng cà phê bột mì
- 4 muỗng cà phê sữa đặc có đường
- 1 muỗng đường
- 1 chút muối
- 1/2 cup nước 
- 1 lon nước cốt dừa (400 ml)
- 1/2 chén đậu xanh + chút muối + chút đường

Nếp ngâm 4 tiếng hoặc qua đêm, để ra rổ cho ráo nước và trộn chút muối vào nếp, xốc đều.
Đun nồi nước sôi và cho lá dứa vào nồi nước. Nếp cho vào xửng, cho xửng nếp lên nồi nước sôi, đậy nắp lại. Trong lúc chờ nếp chín thì mình làm nhân.
Cách làm nhân như sau : 1 lòng đỏ trứng gà hoà tan, cho vào trứng gà 1 muỗng cà phê bột gạo, 1 muỗng cà phê bột mì, 4 muỗng cà phê sữa đặc có đường, 1 muỗng cà phê đường, 1 chút muối, đánh đều. Cho 1/2 cup nước cốt dừa, 1/2 cup nước vào phần hỗn hợp nhân, hoà tan đều và lược hỗn hợp này qua rây cho vào nồi, nấu sôi lửa nhỏ, quấy đều tay đến khi chín và đặc lại, tắt bếp. Nếu thích thì khi làm phần nhân cho chút sầu riêng vào nữa.
Trong lúc làm nhân thì nhớ để ý xửng nếp, hấp nếp khoảng 10 phút thì rưới khoảng 1/2 cup nước cốt dừa nào nếp và đậy nắp lại nấu tiếp, khi mở nắp ra thấy nếp vừa chín thì cho sầu riêng đã tách hột vào nấu thêm 5 - 10 phút nữa thì tắt bếp và xới đều nếp và sầu riêng.
Cô Cẩm Vân không cho đậu xanh vào xôi nhưng khi mình ăn xôi xiêm ở đường Nguyễn Đình Chiểu thì họ có cho chút đậu xanh nữa nên mình làm thêm đậu xanh cho giống. 1/2 chén đậu xanh mình ngâm qua đêm rồi hấp chín đậu xanh cùng chút xíu muối, giã nhuyễn. Cho đậu xanh vào chảo và rưới chút nước cốt dừa và chút đường, cho chảo đậu xanh lên bếp nấu cho đậu xanh và nước cốt dừa, đường hoà quyện vào nhau thì tắt bếp.
Một lon nước cốt dừa dùng để nấu xôi, làm phần nhân và đậu xanh có thể xài không hết đó nha.
Xôi cho ra dĩa, cho phần nhân và đậu xanh lên là măm măm được rồi.
Mình làm 1 dĩa chụp hình xong là ăn liền, lâu rồi không ăn nên thấy ngon, ăn hết 2/3 dĩa thì mình nghĩ thôi ăn luôn cho hết dĩa dọn dẹp luôn, thế là mình ăn hết dĩa, ăn xong thì chỉ nghĩ đến một từ "ớn" không nghĩ đến từ "xôi xiêm" nữa ha ha, ăn xong xôi xiêm hôm nay thì 10 năm sau mới nấu ăn lại ha ha. Hôm nay ghi công thức này lại để dành 10 năm sau mới nấu ăn tiếp đó. Xôi này ăn béo kinh khủng, ở Việt Nam mình ăn họ chỉ cho vào xôi chút xíu sầu riêng thôi còn mình nấu mình cho sầu riêng nhiều, phần nhân cũng béo nữa thành ra ăn xôi này mau ngán kinh khủng hì hì. Hồi ở Việt Nam, mỗi lần mình ăn xôi này mình đều thắc mắc không biết cái sauce nhân họ làm sao mà ngon vậy, bây giờ muốn nấu món gì cứ search google thành ra biết cách làm chứ trước đây mình đâu biết nấu xôi xiêm bằng cách nào đâu, toàn là mua ăn không à. Lần trước về Việt Nam mình có hỏi nhỏ em đi mua xôi xiêm nhưng nó nói bà bán xôi xiêm già rồi không còn bán nữa nên hai lần về vừa rồi mình chẳng có ăn món này. Bây giờ thì biết cách nấu món này rồi, nấu nhanh thôi không có rườm rà gì đâu nên khi nào muốn ăn thì nấu ngay, không phải suy nghĩ làm sao để nấu món này nữa.

No comments:

Post a Comment