Sunday, August 31, 2014

Bánh Bao Nhân Xá Xíu


_MG_3010.jpg

Hôm qua mình nấu hủ tiếu còn dư thịt xá xíu và trứng cút nên hôm nay bày ra làm bánh bao xá xíu.
Xá xíu thì mình làm theo công thức của chị Eatlover ở đây.

- 2 lbs thịt nạc vai
- 2 tbsp xì dầu
- 1 1/2 tbsp hoisin sauce
- 1/2 tsp ngũ vị hương
- 1 tbsp rượu mai quế lộ
- 2 tbsp đường
- 1 tsp tiêu
- 1 tbsp bột tỏi
- 1/2 tsp bột nêm
- 4 giọt màu đỏ
- 1/2 tsp dầu mè
- 2 tbsp dầu ăn

Hoà tan tất cả các gia vị trên trong hộp, thịt nạc vai rửa sạch qua nước muối sau đó cho vào hộp có sẵn gia vị và trộn đều, đậy nắp hộp và để trong tủ lạnh qua đêm cho thịt thấm gia vị. Trước khi nướng thịt thì để thịt ra ngoài nhiệt độ phòng khoảng nửa tiếng. Nướng thịt ở nhiệt độ 400 độ F (khoảng 205 độ C). Khay nướng thịt lót giấy bạc và cho chút nước vào khay nướng, đặt vỉ nướng lên khay nướng và đặt thịt lên vỉ nướng cho thịt khi nướng có hơi nước thì thịt không bị khô, thỉnh thoảng mở lò phết nước sauce ướp thịt lên miếng thịt đang nướng. Nướng khoảng 20 phút thì trở mặt nướng 15 phút nữa, dùng đũa xiên thịt nếu thịt khô không ra nước đỏ là thịt đã chín, trước khi lấy thịt ra khỏi lò thì dùng cọ phết 2 tbsp corn syrup lên mặt miếng thịt và nướng khoảng 3 phút nữa thì lấy thịt ra khỏi lò.

Bột làm bánh bao thì mình mua bột bánh bao ở ngoài chợ, nhồi bột theo hướng dẫn trên bao bì gói bột, khi nào rãnh mình sẽ tự làm bột bánh bao xem ngon hơn bột làm sẵn hay không.
Trong khi chờ bột nghĩ thì mình chuẩn bị phần nhân bánh bao.
Một cây lạp xưởng rửa sạch và luộc sơ qua nước rồi xắt thành 12 phần.
12 Trứng cút luộc chín và bỏ vỏ.
Thịt xá xíu xắt hạt lựu (khoảng 1.5 chén).
Củ sắn xắt hạt lựu (khoảng 1 chén).
Hành tây xắt hạt lựu (khoảng 1/2 chén). Mình không thích hành tây nên mình làm 1.5 chén củ sắn luôn.
3 muỗng cà phê bột năng hoà tan trong 2 muỗng canh nước.
Chảo dầu nóng thì cho thịt xá xíu và củ sắn cùng 1 tbsp nước tương, 1 tbsp dầu hào, 1/2 tsp corn syrup hoặc đường, 1/2 tsp ngũ vị hương, 1/2 tsp dầu mè, 3 giọt màu đỏ vào trộn đều. Trộn nhanh tay và cho nước bột năng vào từ từ khi thấy thịt và củ sắn sệt lại thì ngưng không cần cho hết lượng bột năng trên. Xào thịt xá xíu nhanh tay và tắt bếp, vì xào lâu thịt khô lại không ngon. Cho 1 tsp tiêu xay vào thịt và chia thịt làm 12 phần.

Bột đã nghĩ đủ thời gian thì ta bắt đầu nặn bánh, chia bột thành 12 phần và cán mỏng bột, cho trứng cút, lạp xưởng, thịt vào giữa và nặn bột thành hình bánh bao.
Nồi nước hấp bánh thì cho vào nước hấp bánh 2 muỗng canh dấm khi hấp bánh sẽ trắng. Dùng khăn quấn xung quanh nắp của xửng hấp bánh thì khi hấp nước không đọng trên nắp rớt xuống bánh. Bánh hấp 20 phút thì chín.

Chồng và con mình không thích ăn bánh bao nên thường mình hấp xong để nguội thì dùng food wrap bọc bánh lại và để ngăn đá ăn từ từ, khi nào ăn thì lấy bánh bao để ra ngăn mát tủ lạnh và sau đó hấp bánh trong microwave khoảng 1 phút là ăn được rồi.
Bánh hôm nay mình làm ngon nhưng xấu hihi bánh bị nứt ra và vì mình thích ăn củ sắn chứ không thích hành tây nên củ sắn nhiều làm nhân ướt ra vỏ bánh, nhưng không sao vì mình ăn mà chứ đâu phải bán đâu. Mình chọn 3 cái đẹp đem ra chụp hình đó chứ bánh hôm nay nặn xấu hoắc à.
Sáng nay mình làm 12 cái bánh bao cho mình để dành ở ngăn đá, thỉnh thoảng đem đi làm ăn rồi làm pretzel cho Brandon, xào thêm dĩa clam sả ớt ăn với bánh tráng nướng cho chồng và mình ăn buổi trưa. Chiều nay thì mình làm bánh ướt ăn với chả. Bánh ướt và chả thì mua ngoài chợ về cho vào dĩa măm măm thôi à chứ mình làm biếng làm bánh ướt lắm, mà cũng chưa thử làm bánh ướt bao giờ hì hì. Hôm nay chủ nhật ăn toàn món ăn chơi hihi vì mai là lễ Labor Day không đi làm nên không phải nấu cơm đi làm thành ra ăn mấy món ăn chơi vậy đó.

2 comments:

  1. Sau này chị đừng có mua bột bánh bao ở ngoài làm nữa nhé :) Vì bánh bao ko có đc xốp đâu :)
    Hy vọng 1 ngày nào đó chị thử recipes bánh bao của mẹ em coi như thế nào nhé :)

    ReplyDelete
  2. Nhiều khi chị cũng muốn làm bột bánh bao mà trong nhà chị chồng chị mua bột bánh bao để sẳn hoài à, nếu không làm thì bột để lâu không ngon, để hẹn khi nào trong nhà không có bột bánh bao thì chị làm thử công thức của Besbakery há.

    ReplyDelete