Sunday, December 21, 2014

Christmas Log Cake

_MG_3583.jpg

Vài ngày nữa là đến Christmas rồi nên làm Log Cake ăn cho thấy không khí ngày lễ.
Log Cake kỳ này mình làm theo Vivian Pang, có thay đổi một chút.

4 trứng gà
65 gram đường
30 gram dầu ăn
30 gram sữa
55 gram cake flour
15 gram cocoa powder
15 gram almond flour
1/2 tsp cream of tartar

Mở lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C (khoảng 355 độ F).
Trứng gà tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.
Dùng phới lồng đánh tan lòng đỏ trứng gà, cho 1/2 lượng đường vào đánh tan, cho tiếp dầu ăn và sữa vào hoà tan đều, không cần đánh nổi lòng đỏ trứng, chỉ cần hỗn hợp hoà tan đều. Cho cake flour và cocoa powder, almond flour vào trộn đều.
Dùng máy đánh tan lòng trắng trứng gà, cho cream of tartar vào, cho phần đường còn lại vào từ từ trong lúc máy đang đánh lòng trắng trứng. Tiếp tục đánh lòng trắng đến khi nào đạt stiff peak là được.
Lấy 1/3 lòng trắng trứng cho vào hỗn hợp lòng đỏ trứng, trộn đều, lúc này trộn thoải mái vì mục đích chỉ là làm hỗn hợp lòng đỏ lỏng ra mà thôi. Cho tiếp 1/3 lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ, lúc này dùng kỹ thuật fold để trộn lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng. Cho tiếp phần lòng trắng trứng còn lại vào và cũng dùng kỹ thuật fold để trộn.
Khay nướng bánh lót giấy nến, cho hỗn hợp bột vào khay, đặt khay bột xuống nền nhà và đập khuôn vài lần xuống nền nhà, dùng spatula trét đều mặt bánh. (Dùng khay 30x36cm, mình dùng khay lớn hơn một chút nên bánh hơi mỏng)
Nướng ở nhiệt độ 180 độ C (khoảng 355 độ F) trong khoảng 15 phút, sau đó chỉnh nhiệt độ 200 độ C (khoảng 390 độ F) nướng thêm khoảng 4 phút nữa là được.
Bánh lấy ra khỏi lò để nguội 5 phút rồi lót một miếng giấy nến dưới bánh rồi dùng tay cuộn lớp giấy nến cũ ra, cắt bỏ phần đường viền bánh rồi cuộn bánh lại cùng với lớp giấy nến mới, để bánh đã cuộn vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng.

Phần kem trét vào bánh:

1 cup whipping cream
Chocolate syrup

Dùng máy đánh whipping cream cho đến khi whipping cream đặc lại có thể trét lên bánh thì ngưng, cho chocolate syrup vào trộn đều, mình cho chocolate syrup vào mà không đo lường nên cũng chẳng biết bao nhiêu, mình cứ cho vào whipping cream và nếm thử ngọt vừa là được. 
Khi đánh whipping cream thì whipping cream phải lạnh và đánh vừa đặc lại thì ngưng, nếu đánh nhiều thì whipping cream sẽ bị tách nước, lỏng ra chứ không đặc lại được nữa.
Bánh lấy ra bỏ phần giấy nến rồi trét kem lên, cuộn lại cho vào tủ lạnh và làm phần chocolate trét lên mặt bánh.

Phần chocolate trét lên trên bánh:

200 gram whipping cream
100 gram semi-sweet chocolate
1 tbsp mật ong

Cho 1/2 whipping cream nấu sôi rồi cho whipping cream vào chocolate, hoà tan cho chocolate chảy ra và cho mật ong vào, hoà tan đều, cho phần whipping cream còn lại vào, hoà đều và để nguội ở nhiệt độ phòng cho chocolate đặc lại. Mình để khoảng 1 tiếng mà thấy chocolate không đặc lại nên mình hoà một gói gelatin vào cùng 1 tbsp nước cho vào microwave 15 giây rồi dùng muỗng hoà tan gelatin trong nước, đợi gelatin hơi nguội thì cho vào hỗn hợp chocolate, trộn đều cho hỗn hợp đặc lại và trét lên mặt bánh.
Cắt một miếng bánh nhỏ ra, trét một ít hỗn hợp chocolate lên mặt bánh rồi đặt miếng bánh cắt ra cho lên trên và tiếp tục trét chocolate lên và dùng nĩa kéo vân, trang trí thêm ít kẹo dẻo nữa là xong rồi.
Mình cho Brandon một phần bánh nhỏ cho Brandon trang trí chơi, tự Brandon trét chocolate lên rồi cho Santa lên trên cho đẹp. Ăn cơm chiều xong Brandon lấy bánh ra ăn liền. 
Nhìn bánh của chị Vivian Pang thấy mê quá, còn bánh của mình nhìn không hấp dẫn lắm, lần đầu làm tay nghề chỉ có thế thôi, hẹn christmas năm sau hy vọng tiến bộ hơn.
Phần bánh của Brandon làm đây:

_MG_3585.jpg

No comments:

Post a Comment