Monday, January 5, 2015

Mắm Thái Chay

_MG_3615.jpg

Mình có một trái đu đủ xanh của cô người Cambodian đi California về cho nên mình làm mắm thái chay.
1 trái đu đủ mình xắt sợi nhỏ được 1 tô, 1 củ cà rốt xắt sợi. Cho 2 muỗng cà phê muối vào đu đủ trộn đều, 1 muỗng cà phê muối trộn vào cà rốt, để cà rốt và đu đủ khoảng 1-2 tiếng cho đu đủ và cà rốt mềm rồi rửa qua nước vài lần, vắt ráo. Mở oven 170 độ F (khoảng 77 độ C) cho đu đủ và cà rốt vào oven, chặn một đôi đũa tre ngay cánh cửa oven cho cửa oven không khép kín, khi cà rốt và đu đủ khô ráo thì lấy cà rốt và đu đủ ra khỏi oven, nhớ canh lấy đu đủ và cà rốt ra khỏi oven chứ không đu đủ và cà rốt héo queo hì hì.
1 hộp đậu hũ xắt mỏng chiên vàng rồi xắt sợi, nếu có mì căn thì làm bằng mì căn khi ăn sẽ mềm hơn đậu hũ. Mình thì không thích mùi của mì căn và trong nhà cũng không có sẵn mì căn nên làm bằng đậu hũ.
1 hộp thơm 20 oz bỏ nước trong hộp thơm, để thơm ráo nước trộn cùng 2 muỗng canh đường, để lên bếp lửa liu riu sên thơm khô ráo, nếu có thơm trái thì ngon hơn.
2/3 chén củ cải muối và củ cải muối ngọt, rửa sạch hai loại củ cải muối, vắt ráo, làm nóng chảo dầu ăn, xào chút hành cho thơm rồi cho củ cải muối vào xào cho củ cải muối khô ráo, nêm 1/2 muỗng cà phê đường trong khi xào. 
4 viên chao cùng 1.5 muỗng cà phê đường trộn đều, tán chao cho nhuyễn.
1/2 chén thính, một ít ớt xay.
Cho chao vào đu đủ và cà rốt, trộn đều, cho đậu hũ, thơm, củ cải muối vào trộn đều, cho thính và ớt vào trộn đều nữa là xong.
Nếu có tàu hủ ky chiên vàng, bẻ nhỏ tàu hủ ky cho vào nữa thì càng ngon hơn. Mình không làm dưa leo chứ nếu có dưa leo thì có thêm màu xanh đẹp hơn.
Món này làm tuy mất thời gian vì nhiều thứ phải chuẩn bị nhưng lâu lâu ăn rất ngon. Mắm thái chay thơm mùi chao và thính, mình rất mê món này.

No comments:

Post a Comment