Saturday, April 12, 2014

Bún Chả Cá

IMG_1447.jpg

Bún chả cá này không phải bún chả cá Đà Nẵng, cũng chẳng phải bún chả cá Qui Nhơn, Nha Trang mà là bún chả cá bepnhaxuan hihi

Bún chả cá thường thì nấu xương cá, đầu cá tươi còn bún chả cá bepnhaxuan thì nấu bằng xương cá khô haha. Năm ngoái Ba Má mình ở Việt Nam qua đây chơi có đem khô cá dứa, phần mình cá thì ăn hết rồi nhưng phần xương cá thì con y nguyên trong ngăn đá, mình thử nấu bún cá xem sao. Thật tình thì hôm qua mình suy nghĩ không biết nấu bằng cá khô có ngon không, cứ đắng đo mãi nhưng thôi nấu thử xem sao chứ chẳng lẽ để hoài xương cá trong ngăn đá chẳng biết để làm gì. Sáng nay mình vừa nấu mà vừa lo, nếu mà không ngon chắc ăn buổi trưa rồi chiều làm món khác ăn. Mình thì không thích ăn cá khô, nếu mà không ngon chắc thùng rác ăn dùm quá hihi Nấu xong chụp chụp vài tấm hình, lựa được một tấm hình ưng ý xong rồi dọn ra ăn. Chồng mình húp một muỗng nước bún cá rồi khen ngon đó. Mình hú hồn, vậy là nồi bún cá này có thể ăn tiếp một buổi chiều nữa chứ không ê sắc ế hihi Lúc mình nấu, mình nếm thử thì thấy cũng ngon đó, nước bún cá ngọt, không tanh mùi cá, nhưng mình không biết chồng mình ăn cảm giác thế nào, chồng khen ngon vậy là mừng rồi. Lần đầu nấu bún chả cá nên sợ không ngon lắm.

Trước khi nấu mình cũng vào google đọc cách nấu bún cá, mỗi người mỗi vùng có một cách nấu khác nhau và đây bepnhaxuan cũng có cách nấu của bepnhaxuan:

Xương cá dứa khô mình rửa sạch, nồi nước sôi thì cho chút muối vào, cho xương cá dứa khô vào, cho 3 củ hành khô đã lột vỏ vào nồi nước, để lửa trung bình, hầm 1.5 tiếng.
Xương heo rửa sạch rồi trụng sơ qua nước sôi rồi rửa lại một lần nữa cho xương sạch, bắt một nồi nước khác, nước sôi cho chút muối vào, cho xương heo vào, để lửa trung bình hầm 1.5 tiếng.

Trong lúc chờ đợi thì chuẩn bị hành lá và ngò để vào hộp để khi ăn cho hành ngò vào tô bún cá. Bún luộc chín rửa qua nước lạnh rồi cho ra rổ để ráo nước. Ở Việt Nam có bún tươi thì dễ rồi, không lo công đoạn này.

Cá thác lác Má mình đem qua vẫn còn, mình cho nước mắm, tiêu vào cá rồi cho vào máy KA dùng đế chân vịt cho máy quết khoảng 15 phút, trước đây chưa có máy thì mình dùng muỗng quết cá nhưng bây giờ có máy rồi thì để cho máy quết, mình đỡ mỏi tay. Khi cá quết dẻo rồi thì cho đầu hành lá, củ hành khô xắt và bằm nhỏ vào, hành lá xắt nhỏ vào, trộn đều. Lấy một miếng food wrap trải ra bàn rồi cho một hoặc hai muỗng chả cá vào một bên của miếng food wrap, gấp food wrap ở phần còn lại vào, gấp phần rìa 2 bên lại thành hình chữ nhật rồi dùng tay ép cho chả cá lan đều trong phần food wrap. Lấy miếng food wrap khác làm giống vậy đến khi hết chả cá. Chảo dầu nóng thì gỡ từng miếng chả cá trong food wrap ra cho vào chảo chiên vàng đều hai mặt. Mình cho chả cá vào trong food wrap rồi ép thành miếng chả hình chữ nhật đều và đẹp, tay không bị dơ. Chả chín, xắt miếng vừa ăn. Hôm nay mình làm chả cá cũng ngon nữa, chả cá dai, vừa ăn, thơm.

Cà chua (mình làm 5 trái cà chua) xắt lát, bắt chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu ăn vào, cho cà chua vào, mình để lửa liu riu cho cà chua nát thật nát và ra nước màu thì tắt bếp.
Sau 1.5 tiếng, tắt 2 bếp hầm xương, lấy xương cá và xương heo bỏ đi, chuẩn bị một cái nồi khác, dùng rây lọc nước xương cá và nước xương heo cho chung vào một nồi, cho thêm 1 lon nước dừa coco vào nồi, ở Việt Nam có nước dừa tươi, ở đây mình hay dùng hộp nước dừa coco cho nấu ăn. Nước mình canh vừa đủ nấu cho ăn buổi trưa và buổi chiều rồi nên mình không cho thêm nước nữa. Bắt nồi lên bếp, thêm muối, nước mắm, bột nêm, nêm nếm vừa ăn. Dùng rây lọc cà chua, mình chỉ lấy nước màu cà chua chứ không lấy cà chua cũng chẳng cho thêm cà chua xắt lát vào nồi nước bún cá vì nhà mình không thích ăn cà chua lắm. Thế là xong nồi nước bún cá rồi đó.

Bún mình cho ra tô rồi cho nước bún cá vào, cho hành ngò, hành phi, tiêu, và ớt, chanh (nếu thích) vào. Bún cá mình dọn cùng nước mắm nguyên chất không pha, cho chút ớt vào nước mắm. Rau thì mình chỉ ăn xà lách thôi, nhà mình ăn rau ít lắm, mình không rành lắm về việc ăn rau gì cho món này, đối với mình thì có xà lách ăn chung với bún cá là ngon rồi. 

Có lần mình về Việt Nam, vợ chồng mình đi ăn bún chả cá ở Nha Trang, người ta có dọn ra mắm ruốc hay mắm tôm mình chẳng nhớ, vợ chồng mình không ăn nên cũng chẳng nhớ đó là mắm gì, hôm nay nấu bún chả cá mình cũng chẳng có mắm ruốc hay mắm tôm gì cả, mình là người sợ ăn 2 loại mắm đó mà.

No comments:

Post a Comment