Saturday, May 31, 2014

Bánh Ú Tro

_MG_1875.jpg

Mồng 5 tháng 5 ăn bánh ú tro nha. Ở Việt Nam người ta làm bánh ú tro bằng cách ngâm tro trong nước khoảng một tháng sau đó chiết nước tro ra và dùng nước tro đó ngâm nếp để làm bánh ú tro. Đó là chuyện trước đây còn bây giờ ở Việt Nam mình thấy ai ai cũng nấu bằng bếp điện, bếp ga thì chắc cũng chẳng có bao nhiêu người làm bánh ú tro bằng cách ngâm nếp trong nước tro bếp đâu nhỉ. Mình ở đây thì ngâm nếp bằng nước tro tàu chứ không có tro bếp để làm đâu nha.
2 lon nếp mình rửa xong rồi cho nếp ngâm trong nước 4 tiếng. Sau đó xả nước hai lần rồi cho vào thau, ngâm nếp cùng với nước tro tàu. Mình đong 2 chén nước cộng với 6 muỗng canh nước tro tàu hoà lại với nhau rồi cho nếp vào, ngâm nếp 1 ngày. Hôm sau lấy nếp xả lại nước vài lần cho sạch rồi để ráo, sau đó trộn nếp cùng chút muối và 1 muỗng canh dầu ăn.
2/3 chén đậu xanh rửa sạch, ngâm nở và cho nước vào sâm sấp mặt đậu, nấu chín, xay nhuyễn. Đậu xanh cho vào chảo, cho vào đậu xanh 3 muỗng canh đường vàng và cho lên bếp đảo đều cho đường tan. Đậu xanh vo 30 viên.
Lá tre khô mua ở chợ Việt, ngâm lá tre trong nước khoảng nửa tiếng cho mềm, rửa sạch lá tre và lau khô.
Lấy hai lá tre gấp thành hình cái phểu, cho vào 1 muỗng cà phê nếp, nhân đậu xanh, rồi 1 muỗng cà phê nếp nữa, ấn cho nếp và nhân đều trong lá tre sau đó gấp lá tre lại và cột chặt cho bánh khi nấu không bị bung ra. Cột bánh lại và khi đủ 10 bánh thì cột thành chùm để bánh chín sẽ dễ dàng vớt bánh ra khỏi nồi. Bạn có thể xem vài cách gói bánh ú tro trên mạng.
Nếu nấu bằng nồi thì nấu khoảng 4 tiếng, khi nấu nếu nước cạn thì châm thêm nước nóng . Mình không có thời gian nên mình cho bánh vào nồi áp suất nấu 40 phút là xong rồi. Nấu xong vớt bánh ra rửa qua nước lạnh và treo bánh lên cho ráo nước. Bánh ú tro bán ở chợ thường thì người ta cho hàn the vào nồi nước đang nấu, mình làm mình ăn nên không cho hàn the nên bánh ăn không giòn như bánh ngoài chợ nhưng đảm bảo chất lượng nha.
Mình thì thích bánh ú tro lắm, một lần ăn phải ăn 3 cái nên làm 30 cái chứ ăn hết liền à. Lần đầu tiên làm mình vo viên nhân đậu xanh nên nhân nằm trong bánh nhìn đẹp, lần này làm thì cái cục làm biếng của mình to quá nên không vo viên mà mình cho một muỗng cà phê nếp vào rồi một muỗng cà phê nhân đậu xanh vào rồi một muỗng cà phê nếp vào nữa, ấn dẹp xuống và thế là nhân nó lòi ra ngoài một chút vậy đó hihi nhưng không sao, mình ăn chứ không phải bán. Bánh tuy không đẹp nhưng đối với mình bánh ngon, nếp dẻo. Mình cho nhỏ làm chung với mình ăn thử nó thích lắm và hôm sau ăn cùng mình thêm một cái nữa đó nha. Bánh này thì mình rất thích nên không sợ ế đâu, ăn hết liền à, có điều không dám làm ăn hoài đâu vì ngâm nếp với nước tro tàu thì cũng không tốt cho sức khoẻ lắm.

2 comments:

  1. Chị ! Tự dưng hnay e thèm bánh ú tro này cái e search google coi cách làm gì lại thấy căn bếp của chị hihihi
    E thấy chị co đến 6 muỗng canh tro tàu lận... ăn vậy có nồng quá ko chị ha ? Chắc bữa nào e cũng đi mua nước tro tàu làm quá... e cũng rất là mê cái bánh này :D

    ReplyDelete
  2. Em cứ cho 6 muỗng canh nước tro tàu và nhớ xả lại nước vài lần cho sạch thì không có nồng mùi nước tro tàu nữa. Bánh này làm cực vì gói nhỏ xíu nên bây giờ chị làm biếng không làm nữa. Chúc em thành công nha.

    ReplyDelete