Wednesday, May 21, 2014

Chả Cá Tilapia

Lần đầu tiên mình làm chả cá từ cá Tilapia, người Việt mình ở bên này gọi cá này là cá rô phi, cá này làm chả cá dai, ngon ghê.

- 2lb cá Tilapia
- 3 tbsp nước mắm
- 1.5 tsp đường
- 2 tsp dầu ăn
- 2 tsp corn starch (bột bắp)
- tiêu, hành khô, hành lá

Cá Tilapia mua ở Costco đem về để ngăn đá, khi nào làm chả cá thì lấy vỉ cá ra để ngăn mát trong tủ lạnh một đêm. Sáng lấy cá ra khỏi tủ lạnh thì thấy cá vẫn còn đông đá, rửa qua vòi nước lạnh, rửa thiệt nhanh cho cá vẫn giữ độ lạnh. Lau cá cho thiệt khô và xắt nhỏ cá thành những hình vuông nhỏ, cho vào hộp và nêm nước mắm, đường, bột bắp, tiêu. 
Cá phải lau thiệt khô nha, cá còn ướt chả cá không dai. Cho cá vào lại trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 2 tiếng. Lúc xắt nhỏ cá nếu cá vẫn còn lạnh và cá xốp giống như ice cream thì cho vào tủ lạnh 1 đến 2 tiếng là được nhưng nếu cá không xốp như ice cream thì phải để trong tủ lạnh lâu hơn hoặc có thể cho vào lại ngăn đá cho cá lạnh và xốp như ice cream thì khi xay chả cá mới dai. Lúc mình lấy cá ra khỏi ngăn mát tủ lạnh thì cá vẫn còn đông đá nên mình rửa cá thật nhanh và xắt nhỏ cá cũng thật nhanh nên chỉ cho vào tủ lạnh 1.5 tiếng là lấy ra xay. Nếu máy xay nhỏ thì chia cá làm nhiều đợt, và chú ý nếu máy xay nóng thì đừng xay nữa, cho cá vào tủ lạnh khi máy nguội xay tiếp. Máy nhà mình đủ để xay hết 2 lb cá nên mình xay một lần khoảng 4 phút là cá mịn rồi. Xay 4 phút nhưng mỗi 1 phút thì mình ngưng một lần và quết cá xung quanh máy vào giữa để cá được xay cho đều. Xay xong cho một ít cá vào chén và cho vào microwave khoảng 10 giây, lấy ra ăn thử, và nêm nếm lại cho vừa ăn, sau đó lại để cá vào tủ lạnh từ 1-2 tiếng nữa. Khi cá đủ lạnh thì lấy ra cho dầu ăn vào và cho vào máy KitchenAid, dùng đế chân vịt quết cá khoảng 5 phút. Tắt máy, cho hành khô và đầu hành lá băm nhuyễn, hành lá xắt nhỏ vào cá, trộn đều. 
Cá sau khi quết mình làm như cách làm chả cá cho bún chả cá lần trước có ghi rồi đó, tức là chả cá cho vào giữa miếng food wrap, kéo miếng food wrap lại và sau đó ấn dẹp chả cá, gấp các mép của miếng food wrap lại cho chả cá thành hình vuông hay hình chữ nhật tuỳ thích và để chả cá vào lại ngăn mát tủ lạnh nửa tiếng hoặc 1 tiếng rồi đem ra chiên, có thể chiên liền không để tủ lạnh nữa cũng được. Cái cách cho chả cá vào food wrap này mình nhìn thấy bên blog AnhvaEm làm như vậy nên mình làm theo thấy rất gọn và không dơ tay. Những miếng chả cá mình đã làm xong chuẩn bị cho vào tủ lạnh nè:

_MG_1762.jpg

Khi chiên, đợi chảo dầu ăn nóng thì mở miếng food wrap ra và cho chả cá vào chiên, miếng chả cá nhìn đẹp và tay không bị dính cá, rất gọn gàng khi chiên chả cá. Chả cá sau khi chiên mình xắt nhỏ ra và đem chụp hình. Khi ăn thử mình thấy chả cá dai nhưng chưa thơm lắm nên mình xắt nhỏ hết từng miếng chả cá rồi chiên lại từng miếng chả cá nhỏ, lúc này chả cá thơm lắm, mùi thơm bay khắp nhà luôn đó haha, có điều hình dạng chả cá khi chiên lại thì không đẹp như lúc đầu nữa nhưng không sao, chả cá mình đã chụp hình rồi hì hì. 
Trước đây mình hay ăn chả cá thác lác đem từ Việt Nam qua nhưng bây giờ làm được chả cá Tilapia rồi thì khi nào muốn ăn chả cá thì không lo phải đợi đem từ Việt Nam qua nữa. 

_MG_1764.jpg

No comments:

Post a Comment