Sunday, July 6, 2014

Cancun (8)

Trong chuyến đi Cancun gia đình mình có đi tour Xichen Deluxe. Tour này đi tham quan Chichen Itza, ăn buffet buổi trưa, ngắm nhìn thành phố với nhà thờ cổ. Giá tour cho một người là $109 cho người lớn, con nít nửa giá.
Buổi sáng 7h là có người điều hành tour đến trước khách sạn, người nào đi tour nào thì đứng xếp hàng theo tour mình đi, sau đó họ đưa cho mỗi người một dây đeo tay có tên của gia đình mình và họ chỉ cho mình xe bus để mình lên. Có khoảng 4 nhóm tour khác nhau trên chuyến xe bus của mình và họ hỏi mình đi tour nào họ sẽ dán một cái sticker lên áo cho một thành viên trong gia đình để phân biệt các tour khác nhau. Xe bus này họ chở mình tới trạm bus khác, trạm bus này rất rộng. Khi xuống trạm này mình nhìn theo dãy mà đi, tour mình tên gì thì mình cứ đi theo chỉ dẫn để đến một chiếc xe bus khác. Tour mình đi họ có 2 dãy phân cách đường đi riêng biệt, nếu mình nói tiếng Tây Ban Nha thì đi theo hàng đến xe bus ở đó tour guide sẽ nói tiếng Tây Ban Nha, gia đình mình thì đi theo hàng đến xe bus với tour guide nói tiếng Anh. Họ sắp xếp tour rất có trật tự, lúc đầu lên xe bus ở khách sạn mình cứ tưởng người của khách sạn đi tour này đông, nhưng thật ra không phải vậy, trên xe bus ngay tại khách sạn có rất nhiều tour, họ chở mình đến trạm rồi sau đó ai đi tour nào thì cứ đi theo hướng dẫn để đến bus của tour mình. Cách làm việc của họ rất hay và nhanh, logic.
Khi bus bắt đầu lăn bánh thì tour guide nói chuyện về chuyến đi, cho mọi người một hộp đồ ăn sáng, ăn sáng gồm có bánh mì cheese và ham, 1 cái bánh, 1 lon juice, rất ngon. Vì mình đi tour deluxe nên có bao gồm ăn sáng, ăn trưa và bus có nhà vệ sinh nữa chứ không phải tour nào cũng giống vậy. Bus chạy khoảng 2 tiếng 20 phút thì đến Chichen Itza. Khi gần đến nơi mọi người sẽ được nhìn thấy cảnh sinh sống của người Mayan, nhà của họ cũng là nhà tranh, cuộc sống khổ cực giống vùng dân tộc ở Việt Nam. Mình quên chụp hình nhà cửa của họ khi đi trên xe. Đến nơi họ cho mỗi người một chai nước, trên chuyến đi còn có vitamin C (là beer đó hihi tour guide nói là vitamin C), nước ngọt uống free.
Vài tấm hình khi đến Chichen Itza, Chichen Itza chứ không phải chicken pizza nha hihi mình nhái giống tour guide nói chuyện đó.

_MG_2395.jpg


_MG_2396.jpg


_MG_2397.jpg


_MG_2394.jpg


_MG_2407.jpg

Đây là El Castillo:

_MG_2406.jpg

91 bậc thang ở mỗi cạnh của El Castillo và một tầng trên cùng cộng lại là 365 bậc thang tượng trưng cho 365 ngày (91x4+1=365). Đây là kiến trúc cổ của người Mayan ở Mexico. Khi đứng tại nơi này nếu có một nhóm khoảng 10 người vỗ tay đều nhau bạn sẽ nghe vọng lại tiếng kêu của con công, họ tính toán để tạo nên âm thanh này rất hay.
Ở nơi tham quan này cũng có người bán hàng giống như ở Việt Nam nhưng có cái khác là họ không có níu kéo mình mua giống như ở Việt Nam, họ chỉ đứng hoặc ngồi ở quầy của họ và họ rao 1 cái 5 đồng nên mình cảm giác dễ chịu hơn khi tham quan ở Việt Nam. Lúc đi vào thì nghe họ rao 1 cái 5 đồng nhưng khi đi ra thì nghe họ rao 1 cái 1 đồng hihi, thấy họ nói thách dữ không. Lúc đi vào tham quan chồng mình có dặn mua hàng ở đây là phải trả giá đó nha, mà mình thì cũng chẳng tính mua gì đâu.

_MG_2400.jpg

Gia đình mình cũng may mắn là khi vừa chụp hình xong thì trời tối sầm, cả nhà lật đật chạy nhanh vào khu phía trước cổng có mái che. Đứng trú mưa thấy có bán ice cream nên mua 4 cây cho cả nhà ăn, Brian không ăn vì bụng không tốt. Ở đây họ không lấy tiền USD, chỉ lấy tiền peso, cũng may chồng mình có tiền peso nên mua được ice cream ăn. Trời nóng quá nên lúc đi tour Brandon nhăn nhó, mồ hôi chảy ròng ròng trên mặt của Brian và Brandon, ăn ice cream rồi Brandon mới tỉnh một chút hihi. Trời vẫn chưa tạnh mưa mà đến giờ phải vào lại bus nên cả gia đình đi vội đến bus và khởi hành đi đến nhà hàng ăn trưa. Lúc trên xe tour guide nói nhà hàng phục vụ buffet với món Mexico và có hamburger, hot dog. Mình nghĩ trong bụng chắc mình ăn hamburger chứ mình rất ghét ăn cái mùi vị của Mễ. Đến nơi thì không như mình nghĩ, món ăn rất ngon, chưa bao giờ mình ăn buffet mà ngon như vậy kể cả khi ở bên Mỹ, Việt Nam, Cancun của Mexico. Đồ ăn ở đây không nặng mùi Mễ như nhà hàng phục vụ đồ Mexico ngay tại khách sạn mình ở. Món ăn ở các tiệm buffet thường không nóng giòn nhưng ở đây các món ăn nóng giòn rất ngon. French fries giòn ngon, các món ăn tẩm bột đều giòn. Mình ăn thử các loại, đặc biệt là món có tên pork loins ngon ơi là ngon. Brandon thì ăn hết một cái hamburger, có ice cream nữa mà ice cream ở đây không ngon, nước đá không à nên con không thích. Mình nghĩ ở nơi này họ biết mấy giờ mình tới nên thức ăn họ làm trong khoảng thời gian mình vừa tới nên thức ăn nóng giòn.
Ăn xong thì gia đình đi dạo phố, chụp hình nhà thờ cổ, khoảng gần 500 năm.

_MG_2408.jpg


_MG_2413.jpg

Đi dạo quanh đây bạn sẽ bắt gặp toàn người gốc Mayan, dáng họ lùn như mình, nhưng mập hơn mình, mắt sếch, da đen. Đường phố nơi này sạch, đẹp, nơi bán hàng lưu niệm đều là những căn nhà nhỏ như ở Việt Nam mình.

_MG_2411.jpg

Công viên đối diện nhà thờ sạch đẹp.

_MG_2412.jpg

Rời nơi này mình đến con sông ngầm, đất đá ở trên sụp xuống nên thấy được con sông, người du lịch đứng phía trên nhìn xuống, người ta thường gọi là những cái hố bị lún, trên đất Mexico có khoảng 8000 cái hố giống như vậy.

_MG_2417.jpg


_MG_2419.jpg

Khi về thì bus chở về lại khách sạn, họ ghé từng khách sạn cho từng người xuống chứ không phải ghé trạm bus như lúc đi.
Khi đi tour này mình có mua cho Brandon tờ giấy khai sinh bằng tiếng Mayan, Brian không chịu làm nên mình làm cho Brandon thôi, chụp tấm hình cho mọi người thấy nè, khi nào rãnh mình sẽ đi mua khung treo tờ giấy này lên để treo trong nhà kỷ niệm. Tờ giấy này mua hết $24 đó nha, trong đó có ghi ngày tháng năm sinh theo lịch của người Mayan, có ai đọc được không nhỉ hihi.

_MG_2517.jpg

Có rất nhiều tour để đi khi bạn đến Cancun, gia đình mình chỉ đi một tour mà thôi vì mấy tour khác mình không thích lắm.
Brandon đến ngày cuối cùng ăn sáng xong thì nói con muốn về Utah, không muốn ra biển với ra hồ bơi nữa nên sáng thứ 7 chỉ có vợ chồng mình ra biển tắm một chút rồi về chuẩn bị đồ đạc ra sân bay về lại Utah.
Thế là hết 7 ngày ăn với chơi, hôm nay mình đã về lại Utah và bắt đầu dọn dẹp nấu ăn, mai lại đi cày tiếp để dành tiền đi chơi. Khi đến Cancun chỉ có ăn chơi, không nghĩ đến đi làm gì hết thích ghê, bây giờ thì trở về sinh hoạt hằng ngày rồi. Cancun rất đẹp và vui, một nơi đáng để đi nghĩ mát đó nha.

No comments:

Post a Comment