Monday, October 13, 2014

Bánh Tiramisu

_MG_3211.jpg

_MG_3219.jpg

Cháu mình hay làm bánh tiramisu tặng bạn, cháu mình làm rất đẹp nha và cũng ngon nữa, nên mình hỏi cách làm. Cháu mình cho công thức của Simply So Good, người này sống ở Utah, cùng bang mình đang ở, và theo mình nghĩ họ theo đạo Mormon nên không uống rượu, công thức không có rượu nên nếu ai muốn làm bánh tiramisu không rượu không cà phê thì làm theo công thức này, còn mình thì dựa vào công thức của Simply So Good nhưng có thêm rượu và cà phê nữa.

Đầu tiên mình chuẩn bị phần bánh:

- 4 trứng gà để nhiệt độ phòng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng
- 2 tbsp nước lạnh
- 1 1/4 cup đường
- 1/2 cup nước đã nấu chín
- 1 1/2 cup cake flour (cake flour lược qua rây rồi mới đong 1 1/2 cup, nếu đong 1 1/2 cup bột trước rồi mới cho bột qua rây thì phân lượng bột không chính xác)
- 1/2 tsp cream of tartar
- 1 tsp vanilla
- 1/4 tsp almond extract

Chuẩn bị khuôn bánh: mình dùng 3 khuôn 9 inches khác với công thức gốc, dùng baking spray (hiệu Baker's Joy như trong hình của công thức gốc) xịt xung quanh khuôn và cắt giấy nến lót dưới đáy khuôn.
Mở lò nướng sẵn ở nhiệt độ 325 độ F (khoảng 163 độ C).
Lược bột cake flour qua rây rồi đong 1 1/2 cup bột.
4 lòng đỏ trứng gà cho vào tô của máy đánh trứng, đánh lòng đỏ trứng cùng với 2 tbsp nước lạnh, trong lúc đánh lòng đỏ trứng thì cho từ từ 1 1/4 cup đường vào. Đánh lòng đỏ trứng cho đến khi lòng đỏ trứng chuyển sang màu vàng nhạt.
Tiếp tục cho 1/2 cup nước vào trong lúc đang đánh trứng, đánh đều sau đó tắt máy. Cho chút muối vào bột đã rây và tiếp tục rây thêm một lần nữa vào bột. Dùng spatula trộn nhẹ tay cho bột và trứng hoà đều vào nhau. Trộn nhẹ nhàng một chiều, đừng làm vỡ bọt khí vì bọt khí này giúp bánh nở tốt. Để hỗn hợp này riêng một bên và bắt đầu đánh lòng trắng trứng.
4 lòng trắng trứng và 1/2 tsp cream of tartar cho vào tô khác, dùng máy đánh lòng trắng trứng cho đến khi lòng trắng đặc lại (stiff peak form), tức là khi nhấc que của máy đánh trứng lên thì thấy lòng trắng trứng thành hình chóp đứng không nghiêng gì cả.
Cho một nửa phần lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ trộn đều, cho vanilla và almond extract vào, tiếp tục cho phần còn lại của lòng trắng vào trộn đều, nhẹ tay. Hỗn hợp hoà đều vào nhau thì cho hỗn hợp vào 3 khuôn đã lót giấy nến. Nướng ở nhiệt độ 325 độ F trong khoảng 30 phút. Bánh chín ụp bánh ra rack và lấy giấy nến ra khỏi bánh.

Chuẩn bị phần nước cà phê: 

1 tbsp bột cà phê hoà tan + 1 tbsp nước sôi cho vào chén, hoà tan cà phê.
1/2 cup nước + 1/3 cup đường cho vào nồi nấu sôi, tan đường, tắt bếp, cho vào nước đường 1 tbsp cà phê đã hoà tan ở trên vào, và 1 tbsp rượu Kahlua, hoà đều.

Phần kem:

2 cup cold heavy whipping cream
3 lòng đỏ trứng gà
1/4 cup đường
1 tsp vanilla
1 lb mascarpone cheese để nhiệt độ phòng cho mềm

Cho 2 cup cold heavy whipping cream vào tô lớn, dùng máy đánh cho đến khi whipping cream đặc lại thì tắt máy liền vì nếu đánh tiếp phần kem sẽ bị tách nước. Chú ý là heavy whipping cream phải thật lạnh, và có thể để tô và cây đánh trứng vào tủ lạnh trước 15 phút thì khi đánh whipping cream mau đặc lại. Mình làm phần này bị thất bại 2 lần luôn đó. Lần đầu thì mình mua whipping cream ở chợ về làm liền thì whipping cream không đủ lạnh nên không đông đặc lại, lần sau thì whipping cream đủ lạnh nhưng khi đông đặc lại mình không tắt máy liền mà đánh tiếp thì phần kem bị tách nước không đông lại nữa. Lần thứ ba thì đạt rồi, hú hồn.
3 lòng đỏ trứng gà để trong một tô khác, dùng máy đánh lòng đỏ trứng gà, vừa đánh vừa cho đường vào. Đánh cho đến khi lòng đỏ trứng chuyển sang màu vàng nhạt thì cho vanilla vào, tiếp tục đánh cho đến khi màu nhạt hơn, trứng đặc lại, tắt máy. Cho mascarpone cheese vào, dùng spatula trộn đều, nhẹ tay. 
Cho hỗn hợp mascarpone cheese vào phần kem whipping cream, trộn đều, nhẹ tay. Mình thì thích phần kem có thêm rượu vào cho thơm nên mình cho thêm 2 tbsp rượu kahlua vào trộn đều nữa. Cho hỗn hợp vào tủ lạnh.

Semi-sweet chocolate mài nhuyễn  khoảng 1/2 cup.

Bây giờ bắt đầu trang trí bánh nha. Một lớp bánh để lên khay, dùng cọ phết nước cà phê lên mặt bánh, cho lớp kem lên, rãi một phần chocolate đã mài nhuyễn lên. Tiếp tục lớp bánh thứ hai thì mình phết nước cà phê lên bánh rồi ụp phần mặt bánh đã có cà phê xuống dưới, phết nước cà phê lên mặt bánh ở trên và cho kem, chocolate mài nhuyễn, rồi lại cho lớp bánh tiếp theo cũng phết nước cà phê lên bánh rồi mới ụp mặt có cà phê xuống, rồi lại phết nước cà phê lên phần trên bánh, trét kem lên bánh và xung quanh bánh. Trang trí xung quanh thành bánh bằng bánh ladyfinger vì phần kem của bánh tiramisu mềm nên khó trang trí hơn kem của bánh kem nên mình dùng bánh ladyfinger trang trí xung quanh che những phần kem không được chà láng. Trên cùng của bánh thì mình dùng dark chocolate mài nhuyễn rắc xung quanh bánh, thêm ít trái dâu cho bánh thêm nổi bật.
Bánh tiramisu làm lâu, nhiều công đoạn nên mình làm bánh trước, dùng food wrap bọc lại để tủ lạnh, hôm sau rãnh mới làm tiếp phần cà phê và kem trang trí bánh.
Bánh làm cực nhưng ăn thì ngon, ngon nên mình ăn nhanh hết lắm hihi.




Phần kem theo công thức gốc nhiều mà mình cho kem lên bánh không nhiều lắm với lại công thức gốc thì làm 4 lớp bánh, mình làm 3 lớp bánh thôi nên dư kem, mình làm thêm mấy ly tiramisu nữa nè. Trong ly thì mình cho một lớp bánh ladyfinger, một lớp kem, cứ lớp bánh, lớp kem rồi cho vào tủ lạnh để dành ăn từ từ.



Bánh Tiramisu ăn ngon nhưng ăn nhiều mập đó nên không dám làm ăn hoài đâu. Công thức bánh này cho bánh mềm, ngon. Bánh đưa vào miệng là tan ngay chứ không làm nghẹn đâu nha, bánh mềm, thơm cà phê và rượu cộng với phần kem thơm ngon nữa nên mình ăn một miếng lại muốn ăn tiếp một miếng nhưng nghĩ đến cái body thì ngưng để hôm sau ăn tiếp hì hì.
Mình đọc một vài blog khuyên sau khi bánh làm xong thì đừng ăn liền mà để trong tủ lạnh khoảng 8 tiếng cho kem đặc lại và phần cà phê cho lên bánh lúc đầu làm bánh mềm nhưng sau đó thì bánh cứng lại ăn ngon. Mình để bánh qua một đêm thì thấy đúng vậy, mới đầu làm cứ nghĩ kem mình làm sao mà nó lỏng quá nhưng sau một đêm thì kem cứng lại ăn ngon.

No comments:

Post a Comment