Friday, October 3, 2014

Yaourt Việt Nam

_MG_3163.jpg

Hồi còn ở Việt Nam thì chị em mình thời đi học làm yaourt ăn hoài thôi, chị em mình làm rồi thay phiên nhớ thay nước ấm trong nồi để ủ yaourt, làm hoài nên mình nhớ luôn công thức là 1 lon sữa đặc có đường + 1 lon nước nóng + 2 lon nước lạnh. Sau này yaourt của Vinamilk ngon nên chị em mình mua nhiều hơn làm nhưng lúc trước làm hoài nên công thức trong đầu sẵn rồi. Nhà mình thì lúc nào trong nhà cũng có yaourt ăn, sau này cũng vậy, khi nào về mình cũng thấy có yaourt trong tủ lạnh. Mình thì từ khi qua đây trong nhà lúc nào cũng có đủ thứ đồ ăn làm mình quên luôn món yaourt Việt Nam, lâu lâu thì cũng có ăn yaourt ở chợ Mỹ nhưng cái vị nó khác yaourt Việt Nam. Bây giờ thì làm siêng làm lại yaourt Việt Nam nè. Trước đây thì ở Việt Nam mình làm yaourt không có sữa tươi nhưng khi qua đây đọc những blog của các chị ở Mỹ thì thấy làm yaourt có sữa tươi ăn ngon hơn nên mình cũng bắt chước làm có sữa tươi, ăn thấy béo hơn yaourt trước đây mình làm.
1 lon sữa đặc có đường ở chợ Mỹ, cho sữa vào tô hoặc nồi lớn, dùng lon sữa để đong nước.
Nấu nước thiệt sôi, chế nước sôi vào lon sữa, và cho vào tô, dùng phới lồng khấy đều cho sữa hoà tan trong nước sôi.
Đong thêm 2.5 lon sữa tươi cho vào nồi nấu nóng già, không để sữa sôi, cho sữa tươi đã nấu vào cùng tô sữa đặc đã được hoà tan, khuấy đều (lần đầu mình làm 2 lon sữa tươi thấy ngọt quá nên sau này mình làm 2.5 lon sữa tươi thì thấy vừa ăn), để hỗn hợp sữa nguội thì cho thêm 2 hủ yaourt cái vào khuấy đều và lược hỗn hợp qua rây, cho hỗn hợp vào từng hũ đậy nắp lại. Yaourt cái có thể mua ở chợ Việt Nam hoặc Plain Yogurt bán ở chợ Mỹ đều được.
Oven mình mở ở nhiệt độ 170 độ F (khoảng 76 độ C), khi oven nóng đủ nhiệt độ 170 độ F thì mình tắt oven, cho các hủ yaourt vào khay và cho vào oven, để yaourt trong oven khoảng 8 tiếng lấy ra cho vào tủ lạnh. Khi ăn để lại 2 hũ làm yaourt cái làm tiếp.
Hồi ở Việt Nam thì mình để các hũ yaourt vào nồi lớn rồi cho nước ấm vào nồi (nước sờ tay vào thấy âm ấm là được chứ ủ bằng nước nóng yaourt không đông đặc được), đậy nắp nồi lại, khoảng 2-3 tiếng thì mình thay nước ấm khác, yaourt cũng ủ khoảng 8 tiếng là được. Ở đây thì mình ủ trong oven không cần lo thay nước ấm khoẻ re hi hi.

No comments:

Post a Comment