Tuesday, January 20, 2015

Bì Chay

_MG_3630.jpg

Mình đi làm hay nghe mọi người trong hãng khen bì chay ngon lắm nên thử làm xem ngon như thế nào, mà ngon thiệt nha, ăn bì chay với cơm, bún hay cuốn đều ngon cả.

1 củ sắn
1 củ khoai tây (hoặc khoai môn, khoai lang)
2 lọn bún tàu hoặc miến
1 hộp đậu hũ
1 chén củ cải muối mặn và củ cải muối ngọt
Nước tương, đường, thính, dầu ăn

Bún tàu hoặc miến ngâm nước khoảng 3 phút rồi cho bún tàu hoặc miến trụng nhanh trong nước sôi rồi vớt ra, rửa sạch, để ráo.
Củ sắn và khoai tây gọt vỏ rửa sạch, lau khô rồi xắt lát, chảo dầu nóng cho củ sắn vào chiên hơi cháy cạnh lấy ra cho ráo dầu. Khoai tây cũng xắt lát rồi đem chiên, khi chiên khoai tây thì chiên nhiều dầu hơn khi chiên củ sắn. Khoai tây chiên chín rồi vớt ra cho ráo dầu. Xắt củ sắn và khoai tây thành từng sợi dài.
Đậu hũ xắt lát, chiên giòn rồi xắt sợi dài.
Củ cải muối mặn và củ cải muối ngọt rửa sạch, vắt ráo. Cho chút dầu vào chảo, đầu hành lá hoặc tỏi vào xào thơm rồi cho củ cải với chút đường vào xào cho củ cải khô lại.
2 muỗng canh dầu ăn xào thơm với đầu hành lá, vớt hành lá bỏ đi giữ lại dầu ăn.
3 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng cà phê đường hoà tan đều.
Khi bún tàu hoặc miến đã khô ráo thì cho bún tàu hoặc miến vào tô lớn, cho một muỗng canh nước tương đã hoà tan với đường và 1 muỗng canh dầu ăn vào trộn đều. Cho tiếp củ sắn, khoai tây, đậu hũ, củ cải muối vào cùng dầu ăn và phần nước tương còn lại vào trộn đều. Tiếp tục cho thính vào, cho từng muỗng thính vào trộn đều đến khi nào thấy thính dính đều vào bún tàu, củ sắn, khoai tây, đậu hũ, củ cải muối là được rồi. Mình dùng khoảng nửa chén thính là đủ.
Mình dùng khoai tây cho món bì chay còn có người trong hãng mình dùng khoai môn, khoai lang. Nhà mình thì lúc nào cũng có sẵn khoai tây nên làm bằng khoai tây tiện hơn. Món bì chay có thêm khoai tây hoặc khoai môn khi ăn món bì chay mình cảm thấy vị bùi bùi, ngon hơn nếu làm chỉ có củ sắn mà thôi.
Nhà mình thì không ăn chay nhưng mình làm món bì chay thay cho món rau cũng ngon lắm. Hôm chủ nhật ăn cơm với teriyaki salmon và bì chay, hôm sau còn dư bì chay mình cuốn bì chay với rau xà lách, rau thơm, bún chấm nước tương hoà với chút tương đen, chút đường, ngon ơi là ngon.

No comments:

Post a Comment