Sunday, February 8, 2015

Bánh Bông Lan Cuộn Vân Thuỷ

_MG_3652.jpg

Mình thấy chị EL làm bánh này ngon và đẹp nên cũng bắt chước làm theo. Chị EL học của bạn chị, bạn chị học của Alex Goh, bây giờ thì mình học lại nè. Mình rất mê bánh bông lan cuộn, trước đây chưa bao giờ mình nghĩ sẽ làm được bánh này vậy mà bây giờ cũng làm được rồi đó, mừng lắm. Hồi còn nhỏ mỗi lần vào tiệm bánh Đức Phát là mình mê tít, nhìn bánh bông lan cuộn mà cứ thắc mắc sao mà họ làm hay vậy. Mình là đứa mê ăn bánh bông lan nữa nên nhìn bánh họ để trên quầy là thấy thèm liền à hì hì. 
Mình làm ổ bánh Pikachu Chocolate Roll Cake chưa ăn hết nhưng mà còn kem đủ để làm thêm một ổ bánh nữa nên mới làm thêm ổ bánh cuộn có hình vân thuỷ nữa.

Bánh mình làm theo công thức chị EL đã post ở đây, có thay đổi một chút.

50 gram bơ (1/4 cup)
55 gram plain flour (1/2 cup đong lưng all-purpose flour)
40 ml sữa tươi (2 tbsp + 2 tsp)
1/2 tsp vanilla extract
1 trứng gà (large size)
3 lòng đỏ trứng gà
3 lòng trắng trứng gà
1/4 tsp muối
1/2 tsp cream of tartar
80 gram đường (1/3 cup)
1 tsp cocoa powder
1 tsp nước sôi

Cho bơ vô nồi bắt lên bếp cho bơ tan chảy ra, nhắc xuống cho hết bột mì vô, dùng phới lồng quậy đều nhanh tay, cho sữa và vanilla vô trộn đều.
Cho một trứng vô trộn đều, cho tiếp từng lòng đỏ trứng gà vô trộn đều, cho 1/2 lượng đường vô trộn đều, đổ hỗn hợp lòng đỏ trứng gà ra cái tô lớn.
Dùng máy đánh trứng đánh lòng trắng trứng gà cho sủi bọt thì cho 1/2 tsp cream of tartar vào, tiếp tục đánh và cho muối, lượng đường còn lại vào đánh cho đến khi lòng trắng trứng bông cứng.
Cho 1/3 lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ trứng, trộn đều rồi cho tiếp 1/3 lòng trắng trứng gà vào hỗn hợp lòng đỏ trứng và dùng kỹ thuật fold trộn đều, tiếp tục cho hết phần lòng trắng trứng vào và cũng dùng kỹ thuật fold trộn đều.
Cocoa powder quậy với nước sôi để nguội, cho 3 tbsp bột đã trộn đều với cocoa và cho vào ziploc.
Hỗn hợp bột cho vào khuôn có lót giấy nến, mình dùng khuôn 10 inches x 15 inches. Dùng spatula trải đều bột ra khuôn và tap khuôn vài lần lên bàn.
Cắt một lỗ nhỏ ở bịch ziploc rồi nặn hỗn hợp cocoa thành đường lên mặt bánh rồi dùng cây tre xiên thịt kéo đường dọc xuống để tạo vân trên mặt bánh.
Bánh nướng ở nhiệt độ 375 độ F (190 độ C) trong vòng 15 phút.
Bánh lấy ra để nguội 15 phút, úp bánh ra cái khăn ướt rồi cho kem lên cuộn lại. Kem thì mình làm heavy whipping cream (1pint) + 4 tbsp đường, dùng máy đánh cho đặc lại rồi cho vào tủ lạnh, khi bánh chín thì lấy ra trét kem lên bánh. 
Bánh ăn hết rồi bây giờ mới cho hình lên blog đó, hôm nay ngồi gõ cốc cốc cho công thức vào blog mà còn thèm nè hi hi, nghĩ tới cái body mà ráng nhịn không làm nữa, hẹn vài tháng nữa làm lại ăn tiếp hì hì.

2 comments:

  1. Sao chị cuộn bánh ko bị nứt hay quá ! e nướng bánh lúc nào cuộn cũng bị nứt !
    E cũng làm theo cách là để lên khăn ẩm ... nhưng nó cũng dính vào khăn ... và tróc da hết :(

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn đã ghé thăm bepnhaxuan. Lần đầu mình làm bánh cuộn mình dùng giấy nến để cuộn thì bánh bị dính vào giấy nến mình cuộn không được nên nứt tùm lum. Lần sau thì mình dùng khăn ẩm thì thành công đó bạn. Khăn phải là khăn bề mặt lán chứ đừng dùng khăn có lông nha bạn. Khăn mình nhún nước và vắt thiệt ráo. Bánh chín thì mình để nguội 15 phút, mình đặt khăn ẩm lên bề mặt của bánh rồi dùng cái thớt đặt lên trên khăn ẩm vì cái thớt của mình to hơn cái khuôn một chút (bạn có thể đặt bề mặt đáy phẳng của cái khuôn khác bằng hoặc to hơn với cái khuôn bạn nướng bánh thay vì dùng cái thớt như mình). Sau đó mình cầm vừa cái thớt vừa cái khuôn cùng nhau rồi lật ngược lại cho bánh nằm trên khăn ướt, mình trét kem nhẹ tay vì trét kem mạnh tay thì bánh đè xuống khăn dính vào khăn. Trét kem xong mình cuộn lại bằng cách một tay cuộn một tay kéo khăn. Mình xem youtube để xem cách cuộn trước rồi làm và rút kinh nghiệm. Bạn thử xem youtube có nhiều bạn chỉ rất hay nha. Bánh bạn nướng đừng khô quá có thể bị nứt và bánh cũng đừng để quá nguội cũng không quá nóng. Chúc bạn thành công trong lần nướng bánh kế tiếp nha.

    ReplyDelete