Monday, April 11, 2016

Chè Bánh Lọt

_M3_2247.jpg

Lâu rồi mình không làm chè bánh lọt, đi làm mà cứ nghĩ đến món chè này nên hôm sau ngủ dậy là làm ngay. Lúc mình làm xong bánh lọt có cái màu xanh đẹp lắm nha nhưng không kịp chụp hình vì đã gần đến giờ đi làm nên làm xong chỉ kịp ăn một ly mà không chụp được tấm hình nào cả. Mình để bánh lọt trong tủ lạnh hôm sau lấy ra làm một ly chụp hình rồi ăn luôn. Bánh lọt để tủ lạnh màu không đẹp gì cả, phần bột hơi cứng lại, màu đục. Hôm sau thì mình lấy bánh lọt và nước dừa hâm lại trong microwave thì bột mềm và màu xanh trong suốt rất đẹp và ăn cũng ngon hơn nhưng làm biếng chụp hình lại quá nên lấy tấm hình này để lên tạm vậy, và cũng coi như kỷ niệm nên không bỏ đi. Khi nào mình làm bánh lọt nữa thì tranh thủ chụp hình lúc mới làm xong nhìn bánh lọt sẽ đẹp hơn.
Trước đây chị họ của mình có cho mình công thức làm bánh lọt bằng bột gạo bột năng, mình làm vài lần cũng ngon lắm nhưng lại bỏ mất công thức ở đâu rồi tìm hoài không thấy nên kỳ này mình làm bằng bột mung bean starch. Mình làm 1 cup bột mung bean starch với 3 cup nước, khi làm xong ăn thử thấy bột cứng, không vừa ý tí nào thế là đi nấu lại nồi bột khác và cho thùng rác ăn tô bánh lọt vừa làm. Lần sau thì mình nấu 1 cup bột với 3.5 cup nước thì bột mềm vừa ý mình lắm.

1 cup bột mung bean starch
3.5 cup nước
1/4 cup đường
chút muối, màu xanh lá dứa

Phần hột lựu:
1 hộp củ năng 20 oz (567gram)
1 cup bột năng

Nước cốt dừa:
1 hộp nước cốt dừa 400 ml
200 ml nước
1/4 cup đường
chút muối
2 tbsp bột năng hoà chung với 1 tbsp nước

Nước đường:
1 cup nước
4 cục palm sugar (4 cục khoảng 8 oz)

Bột mung bean starch hoà cùng nước, đường, chút muối, chút màu xanh lá dứa (khoảng 1/4 tsp). Bắt nồi bột lên bếp lửa medium, cứ khuấy đều tay đến khi bột trong, đặc lại thì tắt bếp. Cho bột vào khuôn ép thành sợi bánh lọt, ép bánh lọt vào nước đá lạnh.
Phần hột lựu: củ năng xắt cục nhỏ, cho vài giọt màu đỏ vào củ năng trộn đều. Cho 1 cup bột năng và vài giọt màu đỏ nữa vào củ năng rồi trộn đều. Cho củ năng đã áo bột năng ra rổ, xốc đều cho phần bột dư rớt ra khỏi rổ. Nấu nồi nước sôi cho củ năng vào nấu khi thấy bột năng trong là được, vớt hột lựu ra tô nước đá lạnh.
Nước cốt dừa thì mình cho nước cốt dừa và nước, đường, chút muối vào nồi rồi cho lên bếp khuấy đều, khi nước cốt dừa sôi thì cho nước bột năng vào, khuấy đều tay cho nước cốt dừa sôi, sệt lại thì tắt bếp.
Nước đường thì mình nấu nước và đường sôi sau đó để lửa liu riu một chút cho nước đường hơi đặc lại thì tắt bếp.
Lúc mình muốn ăn mình ăn thấy ngon gì đâu á. Ngày nào ăn cơm xong cũng một ly, hôm nay còn mỗi một ly trong tủ lạnh thôi. Mỗi lần đi chơi mà ghé nhà hàng Việt mình hay gọi chè ba màu ăn vì mình thích chè này lắm, mà làm thì mất công quá vì có một mình mình ăn thôi nên mình làm chè bánh lọt thêm hột lựu nữa ăn cũng thích lắm rồi.

No comments:

Post a Comment