Tuesday, March 20, 2018

Bánh Tét Và Bánh Ú


Hết Tết rồi nhưng còn dưa món nên làm thêm bánh tét và bánh ú. Mình thường ăn cơm trưa lúc 11h rồi 2h đi làm đến 11h khuya ra ca. Giờ ăn chiều thì sau 7pm nên giờ nghĩ lúc 4:30pm mình thường ăn một chút gì đó chứ ăn trưa lúc 11h trưa mà đợi đến 7h chiều mới ăn nữa thì đói bụng run tay không làm được gì cả nên mình gói bánh ú đem đi làm.
Nhà mình thì bánh tét chiên mọi người mới ăn, còn mình thì ăn mềm chứ không ăn chiên nên mình làm bánh ú cho mình.
Hồi còn ở VN, mỗi lần Tết đến là chị em mình cùng Má qua nhà Dì mình gói bánh tét, nhà Dì cách nhà mình chừng 15 căn nhà thôi nên 4h sáng gia đình mình qua gói bánh chung với Dì. Dì mình là người gói chính còn chị em mình với Má thì phụ vòng ngoài, cột dây lạt cho bánh. Mình hay hỏi Dì cho mình tập gói cái bánh nhỏ nha mà Dì mình không cho, nói là gói khó lắm con gói không được đâu. Bây giờ thì Dì mình đã già và lẫn rồi, Má mình thì mất rồi nên chị mình ở VN mua bánh chứ không gói nữa. 
Mình qua đây chẳng bao giờ mình nghĩ có ngày mình gói được bánh tét cả. Những năm đầu mình mới qua đây thì chị chồng mình thường hay mua bánh tét chứ không làm. Những năm gần đây chị chồng mình xem youtube rồi tự làm chứ không mua nữa, chị chồng mình gói đẹp lắm. Năm nay thì mình nói chị chồng tập cho mình gói, khi mình gói được rồi mình thấy dễ chứ đâu có khó đâu, chỉ có là chịu khó làm hay không thôi à. Trước Tết chị chồng mình chỉ cho mình gói rồi nấu bằng nồi áp suất ăn thấy chẳng ngon gì cả, nếp không có vị ngọt của thịt nên hôm Tết mình gói xong nấu bếp thường 5 tiếng thấy ngon nên lần này mình cũng nấu bằng bếp thường luôn. Mình gói bánh nhỏ thôi nên nấu 5 tiếng là nếp mềm, thịt mềm, ngon. Bây giờ biết gói rồi nên lúc nào muốn ăn là bày ra làm thôi. Bánh ú thì chỉ khác cách gói thôi chứ nhân và nếp đều giống bánh tét.
Lúc còn ở VN, gia đình mình thì Ba Má mình gốc Quảng Ngãi, bánh tét nhà mình chỉ có nếp, và nhân đậu xanh bên trong, Dì mình làm nhân đậu xanh nêm muối, bột nêm, tiêu và hành củ xắt nhỏ, không có thịt. Má mình hay nói bánh tét là vậy, không có thịt, còn bánh chưng mới có thịt. Đến khi mình qua đây mình ăn bánh tét có thịt thì mình nói với chồng mình là sao kỳ vậy, bánh tét mà có thịt. Chồng mình nói bánh tét có thịt chứ sao không, bánh chưng khác bánh tét là cách gói thôi. Chắc tại quê mình nghèo nên ăn bánh tét không có thịt rồi Má mình nói vậy, khi qua đây mình thấy là lạ, tại sao bánh tét có thịt nhưng bây giờ thì quen rồi, ăn bánh tét phải có thịt thì nếp có vị ngọt của thịt mới ngon.
Hôm Tết mình có làm 2 cây bánh tét ngọt kiểu miền Trung của Ba Má mình là đậu xanh nấu chín mình xào chung với đường vàng và ít vị quế. Nếp bọc nhân đậu xanh vị quế gói lại thành bánh tét đậu xanh ngọt miền Trung. Lâu lắm rồi mình không được ăn cái bánh tét ngọt, đến khi làm mình đứng suy nghĩ một hồi để nhớ đến cái vị của Dì mình làm. Mình chợt nhớ là có vị quế, nên khi xào đậu xanh mình cho quế vô nữa. Khi bánh chín mình lấy ăn thử thì trời ơi đúng cái vị bánh của Dì mình làm mà lâu nay mình không được ăn. Mới đầu mình nghĩ là mình làm hai cây bánh tét ngọt thì mình ăn một cây thôi, còn lại mình để ngăn đá rồi khi khác lấy ra hấp lại, ai dè đâu ngon quá, mình ăn hết hai cây bánh tét ngọt luôn. Khi nào có dịp làm bánh tét ngọt nữa mình sẽ chụp hình lại kỷ niệm.
Bánh tét thì đã ăn hết rồi mà hôm nay mới rãnh để post hình lên.
Mọi người ngắm hình bánh tét và bánh ú mình cắt ra rồi nè.


Nhà này thì không thích ăn nhân nên mình làm nếp nhiều hơn nhân. Brandon khi ăn bánh tét thì chỉ thích ăn hai cái đầu bánh tét vì hai cái đầu bánh nhiều nếp mà ít nhân.

No comments:

Post a Comment