Sunday, April 8, 2018

Xôi Khúc


Cuối tuần bày ra làm xôi khúc để trong tuần đem đi làm. Hãng mình làm lúc trước dễ lắm, ai muốn ra nghĩ lúc nào cũng được miễn là đừng đi lố giờ cho phép của hãng. Thời gian đó mình không sợ đói, cứ khoảng 6h chiều là mình đói bụng mình đi ăn cơm chiều rồi chứ đa số mọi người trong phòng mình làm toàn đi ăn cơm khoảng 7h. Thỉnh thoảng mình đói bụng mà mình ráng làm cho xong rồi mới đi ăn chiều nhưng mình không thể làm được vì khi đói bụng là tay mình run dữ lắm, run mà cầm cây solder tip không solder được luôn, phải ngưng đi ăn rồi mới vô làm được. Từ đầu năm nay luật của hãng gắt hơn, phải đi nghĩ đúng giờ, giờ ăn phải đi trong khoảng từ 7h đến 8h, mình có thể đi ăn 30 phút trong khung giờ đó chứ không được đi ăn trước 7h, mình mà chờ đi ăn lúc 7h là mình đói run không làm gì được nên thường 4:30h được nghĩ 10 phút mình hay ra ăn vặt rồi mới vô làm tiếp. Mấy tuần trước mình làm bánh ít, bánh ú để tủ đá rồi mỗi ngày mình hấp bánh đem theo đi làm. Tuần này mình làm xôi khúc để tủ đá và mỗi ngày cũng hấp đem theo đi làm.
Thời gian mình ở VN thì mình rất ít khi ăn xôi khúc vì đây không phải là món mình thích. Mình thích xôi ngọt hơn xôi mặn, xôi mà có nước dừa là càng thích. Mình bước ra khỏi nhà là có anh chị bán đủ các loại xôi nên Má mình thường mua xôi của anh chị cho tụi mình ăn, nào là xôi đậu phộng, xôi gấc, xôi mặn, xôi vò,... mỗi ngày anh chị nấu các loại xôi khác nhau nhưng xôi vò thì ngày nào cũng có. Mình thì chỉ ăn xôi vò của chị ấy bán còn các loại xôi khác mình không thích. Xôi của anh chị ấy bán rất rẻ, chỉ có 1000 đồng là ăn no cho buổi sáng nên sáng nào cũng rất đông người mua xôi. Nhà mình mà ra mua xôi của anh chị thì anh chị bán còn rẻ hơn nữa, mua 1000 đồng mà anh chị lấy xôi vun đầy cái lá chuối luôn, đem về nhà mở ra thì có thể 3 người ăn mới hết dĩa xôi. Anh chị hay bán rẻ cho nhà mình vì có thời gian nhà mình không buôn bán ở ngoài, Ba Má mình hùn làm xưởng may nên Ba Má qua nhà người khác làm chứ không làm ở nhà mình. Phía trước nhà mình sạch sẽ nên anh chị hay để xe xôi trước sân nhà mình bán, nhà mình không có khó chịu hay lấy tiền chỗ đậu gì cả nên khi mua xôi anh chị lúc nào cũng bán cho nhà mình nhiều hơn người khác là vậy. 
Hồi đó buổi sáng nhà mình ăn xôi chắc nhiều hơn mấy món khác vì rẻ, mà ăn xôi của anh chị bán trước cửa nhà mình thì nhiều chứ xôi khúc thì mắc nên Má mình ít mua, mà mình không thích xôi khúc nên chẳng bao giờ mình hỏi Má mua xôi khúc ăn cả, chỉ thỉnh thoảng Má mình mua để đổi món cho gia đình thôi. Lâu lâu mới ăn một lần nên khi ăn mình thấy ngon, có điều ăn xong là phải vài tháng sau mình mới ăn lại được vì mình chẳng thích phần nếp ở ngoài. Người ta thì thích phần nếp còn mình thì lại không thích, ngược đời há. Mình chỉ thích nếp nấu xôi có nước dừa nữa chứ nếp trắng vậy mình chẳng thích. Mình không thích xôi khúc nhưng nấu hoài chẳng biết nấu gì nên hôm nay làm xôi khúc cho biết.
Trước đây mình chỉ biết xôi khúc là cái tên nó vậy chứ chẳng nghĩ là cái tên xôi khúc ra đời vì phần bột có trộn với nước lá khúc nên tên là xôi khúc. Khi mình nói mình tính làm xôi khúc thì chị chồng mình mới nói là xôi khúc phải có lá khúc, mà lá khúc thì ở miền Bắc mới có, lúc đó mình mới biết thì ra cái tên xôi khúc là vậy. Mình xem youtube các chị chỉ cách làm xôi khúc cũng nói phần bột được nhồi với nước lá khúc xay nhuyễn nên phần bột có màu xanh. Mình tính làm xôi khúc trắng thôi nhưng nghĩ khi chụp hình lên sẽ không đẹp nên xay một ít lá dứa để vắt lấy nước trộn bột. Bánh của mình màu xanh của nước lá dứa, chứ mình không cho thêm nước màu trong chai lọ bán sẵn. Phần nhân thì mình làm đậu xanh và thịt ba rọi.
Tuần này ăn vặt bằng món xôi khúc, chắc vài tuần nữa nấu xôi có nước cốt dừa ăn quá, nói đến xôi lại thèm xôi nếp than có nước cốt dừa.

No comments:

Post a Comment